Tục tắm biển Tết Đoan Ngọ tại Quy Nhơn

Thứ sáu - 07/06/2019 15:51
Cứ vào ngày mùng 5 tháng 5 âm lịch hằng năm được gọi là tết Đoan ngọ hoặc Tết Đoan Dương (tết diệt sâu bọ) mọi người lại rủ nhau đi tắm biển mong xả hết xui xẻo trong năm, đem lại sức khỏe, an lành và nhiều may mắn.
Ở Quy Nhơn - Bình Định, theo quan niệm dân gian, đúng vào giờ Ngọ (12h trưa) Tết Đoan Ngọ, nếu ai tắm biển sẽ được nước biển cuốn hết những xui xẻo, rắc rối, thậm chí cả bệnh tật, ra biển khơi xa.
a1
Với cái nắng chói chang của miền Trung, hàng ngàn người dân Bình Định và du khách đổ ra bãi biển Quy Nhơn tắm biển, cầu mong may mắn tốt lành đến với gia đình.
Bãi biển “Vầng trăng khuyết” kéo dài từ mũi Tấn đến Ghềnh Ráng trưa nay đông lạ thường, tất cả già trẻ, trai gái đều hòa mình vào dòng nước biển trong xanh, đây là cách để thoát khỏi bệnh tật, đem lại sức khỏe, an lành và nhiều may mắn. Còn với ai không thể ra biển được vào giờ nắng nóng, người nhà sẽ mang nước từ biển về đổ vào thau cho người đó nhìn vào và ngửa mặt lên trời tự cầu an lành cho bản thân.
a3

Dòng người tắm biển kéo dài từ mũi Tấn đến Ghềnh Ráng
 
a2
Nhiệt độ ngoài trời 37 – 380C nhưng người dân và du khách vẫn háo hức tham gia tắm biển
Với Anh Hoàng Nam - một khách du lịch từ Hà Nội - thì tỏ vẻ ngạc nhiên và đầy thú vị “chưa bao giờ tôi thấy biển Quy Nhơn đông như trưa nay, mọi người đều bảo tắm biển sẽ gặp nhiều may mắn, tôi cũng tham gia cùng người dân Quy Nhơn tắm biển, đây là kỷ niệm không thể quên của tôi và gia đình khi du lịch Quy Nhơn”.
a5
Việc tắm biển vào trưa Tết Đoan Ngọ có từ thời xa xưa, được ông bà ta truyền tai nhau từ đời này qua đời khác. Phải tắm đúng 12h trưa mới có thể rũ bỏ “sâu bọ”, rửa đi những điều không tốt trong một năm
Ảnh: Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch Bình Định

Tác giả bài viết: Thanh Trung - TTTTXTDLBD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây