Chú trọng phát triển sản phẩm du lịch

Thứ hai - 13/08/2018 07:21
Trong chiến lược phát triển du lịch của các địa phương, việc xác định và phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng luôn được chú trọng, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và thu hút thêm nhiều du khách. Thời gian qua, ngành Du lịch Bình Ðịnh luôn quan tâm phát triển sản phẩm, dịch vụ du lịch; trong đó, xác định du lịch biển, đảo là mũi nhọn, du lịch văn hóa - lịch sử là nền tảng.
Sản phẩm du lịch phong phú, đa dạng
Có thể nói, các chương trình tour du lịch (DL) Quy Nhơn - Bình Định đều gắn với các điểm đến, sản phẩm DL phong phú, đa dạng, đặc biệt là các tour DL đặc trưng của tỉnh: Tour DL làng nghề truyền thống; tour tham quan nghiên cứu văn hóa Chăm; tour sinh thái rừng - hồ; tour sinh thái biển; tour nghỉ dưỡng, chữa bệnh; tour tham quan, nghiên cứu di tích Tây Sơn; tour tham quan các võ đường Bình Định; tour về Quy Nhơn trải nghiệm văn hóa cội nguồn chữ Việt...
4
Khách DL tham quan tháp Dương Long - Tây Sơn.
Các chương trình tour nói trên được Sở DL tập trung khảo sát, xây dựng khá bài bản, nhằm làm cơ sở cho các DN lữ hành khai thác, đưa vào chương trình tour của DN, đem đến cho du khách những khám phá, trải nghiệm về thiên nhiên tươi đẹp, hùng vĩ và bề dày truyền thống văn hóa - lịch sử của Bình Định. Nhiều sản phẩm DL Quy Nhơn - Bình Định đã tạo sự hấp dẫn cho du khách; giữ chân du khách lưu trú nhiều ngày hơn.
Điều đáng nói là ngoài các tour biển, tour tham quan tháp Chăm có thể trùng với một số địa phương trong khu vực như Quảng Nam, Đà Nẵng, Khánh Hòa; các sản phẩm DL khác của DL Quy Nhơn - Bình Định đều riêng có, khác biệt và độc đáo của một vùng đất được mệnh danh là “đất võ, trời văn”. Chính điều này đã thu hút khách DL đến với Quy Nhơn - Bình Định ngày càng nhiều hơn. 
Cụ thể, với DL biển, đảo, đã hình thành nhiều sản phẩm DL sinh thái, lặn biển ngắm san hô, thể thao trên biển, vui chơi giải trí ở các bãi biển, mua sắm và thưởng thức hải sản… Hoạt động DL biển tập trung ở khu vực ven biển TP Quy Nhơn như Nhơn Lý, Nhơn Hải, Nhơn Châu; Cát Tiến (Phù Cát) với các điểm đến hấp dẫn: Kỳ Co, Hòn Khô, Trung Lương…; góp phần tạo thương hiệu và tăng sức cạnh tranh của sản phẩm DL biển, đảo Bình Định.
Sở DL cũng đã triển khai Đề án phát triển DL cộng đồng gắn với dịch vụ homestay tại một số làng chài của TP Quy Nhơn, gồm các hoạt động tham quan, trải nghiệm cuộc sống, sinh hoạt của người dân làng chài; khám phá văn hóa miền biển; một ngày làm ngư dân, câu cá, câu mực đêm trên biển… đã tạo sự hấp dẫn, thu hút du khách ngày càng nhiều.
Nhằm phục vụ công tác bảo tồn, bảo tàng và phát triển DL văn hóa - lịch sử vốn là tiềm năng, thế mạnh của DL Bình Định, nhiều di tích văn hóa - lịch sử đã được trùng tu, tôn tạo, đặc biệt là hệ thống di tích Tây Sơn, di tích văn hóa Chăm và di tích lịch sử cách mạng trên địa bàn. Các lễ hội truyền thống như: Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa, Chợ Gò, Đô thị Nước Mặn… được tổ chức, gắn với khai thác các loại hình nghệ thuật đặc sắc của Bình Định như hát bội, bài chòi, cùng với võ cổ truyền Tây Sơn - Bình Định làm nên nét riêng có của DL Quy Nhơn - Bình Định, tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với khách DL. 
Ông Nguyễn Đình Sanh, Giám đốc Công ty CP DL Hầm Hô, cho rằng, bên cạnh các tour DL biển, tour DL Tây Sơn, tham quan Bảo tàng Quang Trung, Đàn tế Trời Đất; khám phá sông nước, đại ngàn Hầm Hô, thưởng thức đặc sản ẩm thực Tây Sơn; các hoạt động teambuilding, lửa trại, biểu diễn võ cổ truyền và dân ca bài chòi… tại Khu DL sinh thái Hầm Hô đã thu hút nhiều khách DL.
Các tour DL MICE (DL kết hợp hội nghị, hội thảo…), DL thể thao golf, DL tâm linh, cùng với các sản phẩm quà tặng DL Bình Định cũng ngày càng phát triển.
Tiếp tục phát triển sản phẩm mới
Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở DL, cho biết: Hiện ngành chức năng đang đôn đốc triển khai, đẩy nhanh tiến độ các dự án DL trên tuyến DL biển Quy Nhơn - Sông Cầu, Nhơn Lý - Cát Tiến, Trung Lương - Vĩnh Hội; phát triển DL cộng đồng ở khu vực ven biển TP Quy Nhơn. Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư phát triển DL tại khu vực biển Lộ Diêu, Diêu Quang, đầm Thị Nại, đầm Châu Trúc, các đảo Nhơn Châu, Hòn Đất, Hòn Ngang, Hòn Khô… Phát triển các sản phẩm DL leo núi, trượt cát tại tuyến DL trọng điểm quốc gia Phương Mai.
Tiếp tục đầu tư tôn tạo các di tích văn hóa - lịch sử, nhất là các di tích Tây Sơn. Khai thác không gian văn hóa Chăm, trước mắt là tháp Đôi, tháp Bánh Ít, tháp Dương Long; cùng đó là đầu tư phát triển một số làng nghề truyền thống để quảng bá, giới thiệu, đáp ứng nhu cầu tham quan, khám phá, trải nghiệm của khách DL.
Một số sản phẩm DL mới được khảo sát, xây dựng, khai thác, như tour tham quan Tiểu chủng viện Làng Sông - cội nguồn chữ Quốc ngữ; tour DL trải nghiệm học võ cổ truyền Tây Sơn - Bình Định; chương trình DL khoa học gắn với Trung tâm ICISE và Tổ hợp Không gian khoa học… là những sản phẩm độc đáo, riêng có của Bình Định, triển vọng lớn thu hút du khách.
Đồng thời, tỉnh cũng đầu tư xây dựng công viên biển dọc đường Xuân Diệu theo hướng hiện đại, hài hòa với cảnh quan biển Quy Nhơn, nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế không gian DL độc đáo của vịnh Quy Nhơn để tạo điểm nhấn. Xây dựng tượng Hàn Mặc Tử trên Đồi Thi nhân - Ghềnh Ráng và tượng Trịnh Công Sơn gắn với phù điêu bài hát “Biển nhớ” tại công viên biển Quy Nhơn, nhằm tạo sự độc đáo riêng cho DL Quy Nhơn - Bình Định…  
 

Nguồn tin: Nguyên Vũ (Báo Bình Định)


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Trung tâm du lịch