Phát triển sản phẩm, dịch vụ du lịch về đêm

Thứ hai - 09/07/2018 07:29
Khách du lịch rất thích cảnh quan thiên nhiên, di tích lịch sử và văn hóa ẩm thực của Quy Nhơn - Bình Ðịnh. Tuy nhiên, sau bữa ăn tối đầy thú vị, du khách còn có nhu cầu vui chơi, giải trí về đêm, trong khi du lịch Quy Nhơn - Bình Ðịnh đang thiếu điều này. Dưới đây là 2 ý kiến của “người trong cuộc”.
viewimage
Cần đưa nghệ thuật Bài chòi - di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại - trở thành sản phẩm DL về đêm hấp dẫn du khách. Ảnh: VĂN LƯU
Bà HUỲNH THỊ KIM BÌNH, Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch:
Tăng cường hoạt động vui chơi, giải trí về đêm ở Quy Nhơn
Du lịch (DL) Quy Nhơn - Bình Định ngày càng khẳng định thương hiệu và sự hấp dẫn với du khách trong và ngoài nước về tiềm năng dồi dào với đa dạng loại hình DL; về con người hiền hòa mến khách... DL Quy Nhơn - Bình Định đa dạng hóa các sản phẩm DL phục vụ nhu cầu hưởng thụ của du khách, như: du lịch biển, du lịch văn hóa - lịch sử, du lịch tâm linh...
Tuy vậy, ngoài những điểm DL để khách tham quan, trải nghiệm vào ban ngày, cần thiết phải có những sản phẩm, dịch vụ DL ban đêm để níu chân du khách dài ngày hơn.
Hiện tại, trên địa bàn TP Quy Nhơn có những sản phẩm DL đêm như city tour trên xe ngựa, xe jeep. Hay đơn giản chỉ dạo bộ trên đường Xuân Diệu ven biển, ngắm những tượng đá đủ kiểu dáng, mô phỏng những nét văn hóa đặc trưng của Bình Định. Ghé lại Surf Bar hoặc S-Blue để thư giãn bên ly cà phê trên bãi biển lộng gió hòa quyện cùng mây trời đêm, để cảm nhận hương vị đậm đà của biển. Và cả thú vui an toàn dạo biển đêm trên đôi chân trần mát rượi, hút theo mặt biển lấp lánh ánh sao đêm...
Khung cảnh náo nhiệt của chợ đêm Quy Nhơn cũng hấp dẫn nhiều du khách. Các hàng quán ăn vặt mang đậm nét ẩm thực địa phương ở đường Huyền Trân Công Chúa, phố ăn đêm Ngô Văn Sở, phố ăn vặt Phan Bội Châu... với đặc sản mực rim, cá rim, nem nướng, chả cuốn, chè, sinh tố, trà sữa… đáp ứng nhu cầu thưởng thức ẩm thực phong phú cho du khách. Còn với những bạn trẻ năng động, thích náo nhiệt thì có những quán bar, vũ trường với phong cách hiện đại: Royal Club, Lion Club hoặc các pub nhỏ như Paul & John Inn, Barbara, Top Pub...
Với vai trò quan trọng của sản phẩm DL về đêm phục vụ du khách, thỏa mãn nhu cầu mua sắm, trải nghiệm của du khách, DL Quy Nhơn vẫn còn chưa đủ sản phẩm, dịch vụ cho nhu cầu này. Cần phải có nhiều hơn nữa những dịch vụ đêm tại Quy Nhơn để đáp ứng nhu cầu nhiều tầng lớp khách DL, góp phần tăng nguồn thu, phát triển KT-XH địa phương.
Cần tôn tạo cảnh quan và đầu tư xứng tầm điểm ngắm thành phố về đêm tại Khu DL Ghềnh Ráng, bởi nơi này gần thành phố, dễ thu hút khách và cũng là nơi có vị trí đẹp, rộng để phát triển các dịch vụ DL đêm. Các tuyến phố đã tự phát các dịch vụ đêm cần được quy hoạch lại, ổn định và có phương án lâu dài để người dân yên tâm phát huy tiềm lực. Có cơ chế để các khách sạn, resort từ 4-5 sao trong thành phố đầu tư thêm các dịch vụ cao cấp, hấp dẫn du khách, như những khu bar có nhạc sống được hoạt động đến 2 giờ sáng...
Trong thời điểm hiện nay, các hoạt động dịch vụ DL đêm chỉ tập trung tại TP Quy Nhơn. Các thị xã, thị trấn của tỉnh cũng cần quy hoạch, định hướng các sản phẩm, dịch vụ DL đêm phù hợp đặc điểm địa phương để phát huy tiềm lực DL của từng vùng, để nâng ngày lưu trú của khách, đồng thời tạo điều kiện cho người dân phát huy giá trị văn hóa địa phương.
Ông NGUYỄN PHẠM KIÊN TRUNG, Giám đốc Công ty DL Miền Trung:
Cơ hội tạo việc làm, tăng nguồn thu
Hoạt động về đêm của các trung tâm DL lớn vừa tạo sự hấp dẫn cho du khách, vừa là cơ hội tạo việc làm và tăng nguồn thu cho địa phương. Quy Nhơn có một số sản phẩm DL về đêm khá tốt như: Võ cổ truyền Bình Định - một “thương hiệu” nổi tiếng, là thế mạnh đặc biệt mà hiện nay chúng ta vẫn chưa đưa nó trở thành sản phẩm DL thực thụ và chuyên nghiệp. Bình Định là đất Tổ của nghệ thuật Tuồng; nhưng ngày nay Bình Định không còn nhiều người hiểu về Tuồng. Khán giả ngày càng ít đi là nguy cơ loại hình nghệ thuật đặc sắc này ngày càng mai một. Đưa Tuồng trở thành sản phẩm DL cũng là một trong những cách để giúp nó tồn tại và phát triển.
Nghệ thuật Bài chòi Trung Bộ vừa được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại cũng là thế mạnh của Bình Định. Nếu không đưa nó trở thành sản phẩm DL thì đó là sự lãng phí về tài nguyên DL, không giúp cho nghệ nhân Bài chòi có nguồn thu nhập tốt để theo nghề, giữ nghề và phát triển nghề. Điểm trò chơi đánh Bài chòi trước Trung tâm Thương mại Quy Nhơn là một nỗ lực rất lớn, đáng trân trọng, nhưng bấy nhiêu là chưa đủ để “khoe” di sản thế giới này với du khách khi đến Quy Nhơn.
Biển Quy Nhơn là một sản phẩm DL đêm đặc biệt và ít ảnh hưởng đến dân cư. Hãy tạo cho biển Quy Nhơn sinh động và nhiều màu sắc đến 2 giờ sáng chứ không nên để “lãng phí” như hiện nay. Người kinh doanh có thể thuê địa điểm như chợ đêm và hoàn lại mặt bằng trước 4 giờ sáng hôm sau. Như vậy sẽ tạo ra nhiều nguồn thu, việc làm và thu nhập. Khu Karaoke Coopmart cũng là sản phẩm du lịch tốt, cần phát huy hơn nữa...
Nên tổ chức chương trình biểu diễn tạp kỷ hàng đêm có bán vé, gồm: trích đoạn Tuồng, Bài chòi, một số bài biểu diễn, thi đấu võ thuật… là rất cần thiết, vì Bình Định rất nổi tiếng về các lĩnh vực này nhưng du khách không có điều kiện thưởng thức. Qua đó có nguồn kinh phí trực tiếp để gìn giữ và phát triển văn hóa truyền thống. Có thể triển khai 2 suất: 20 giờ và 21 giờ, mỗi suất diễn khoảng 30-40 phút, phục vụ du khách sau bữa ăn tối.
Cần quy hoạch một khu vực “Quy Nhơn by night” để khách có thể vui chơi giải trí đến 2 giờ sáng hôm sau, có thể tại khu vực Siêu thị Co.opmart hoặc dọc theo đường Xuân Diệu, An Dương Vương..., vì hiện nay các dịch vụ phần lớn đến 22 giờ là đóng cửa hoặc hạn chế kinh doanh.
Cần tôn tạo cảnh quan và đầu tư xứng tầm điểm ngắm thành phố về đêm tại Khu DL Ghềnh Ráng, bởi nơi này gần thành phố, dễ thu hút khách và cũng là nơi có vị trí đẹp, rộng để phát triển các dịch vụ DL đêm. Các tuyến phố đã tự phát các dịch vụ đêm cần được quy hoạch lại, ổn định và có phương án lâu dài để người dân yên tâm phát huy tiềm lực.

Nguồn tin: Nguyên Vũ (Báo Bình Định)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây