Hội nghị tổng kết chia sẻ kinh nghiệm và chuyển giao kết quả dự án VNM/SGP/OP5/Y4/STAR/2015/03

Thứ sáu - 05/01/2018 16:10
Sáng ngày 05/01/2018 tại Khách sạn Thanh Bình, Tp Quy Nhơn, Hiệp hội thủy sản tỉnh Bình Định đã tổ chức Hội nghị tổng kết, chia sẻ kinh nghiệm và chuyển giao kết quả dự án “Quản lý, bảo vệ hệ sinh thái rạn san hô vùng biển ven bờ gắn với phát triển du lịch sinh thái cộng đồng tại xã Nhơn Hải, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định” (Mã số: VNM/SGP/OP5/Y4/STAR/2015/03).
Đây là dự án được sự hỗ trợ của Chương trình tài trợ các dự án nhỏ - Quỹ môi trường toàn cầu và đã được UBND tỉnh thông qua, Hiệp hội thủy sản tỉnh Bình Định chủ trì thực hiện. Đến dự hội nghị có đại diện Quỹ môi trường toàn cầu GEF, Viện Hải dương học Nha Trang, Liên hiệp các hội Khoa học kỹ thuật tỉnh Bình Định, Hiệp hội du lịch Bình Định, cùng đại diện các Sở, Ban ngành tỉnh, đại diện Doanh nghiệp, các cơ sở du lịch cộng đồng và phóng viên báo đài đến dự, đưa tin.
hinh1
Toàn cảnh buổi Hội nghị
Theo bà Nguyễn Hải Bình, Trưởng nhóm chuyên gia thực hiện dự án: Trong quá trình thực hiện, dự án đã tập trung hỗ trợ chính quyền và người dân nâng cao nhận thức, năng lực, bảo vệ và khai thác hợp lý rạn san hô ven biển xã Nhơn Hải; xây dựng mô hình thí điểm về cộng đồng tham gia quản lý, giám sát, bảo vệ rạn san hô; mô hình về hợp tác xã dịch vụ công ích du lịch thủy sản hoạt động kinh doanh trên nguyên tắc kinh doanh dịch vụ bảo vệ môi trường, cảnh quan thiên nhiên. Trên địa bàn xã Nhơn Hải đã có 106 (trong đó có 23 nữ) cán bộ và người dân địa phương được tập huấn, tham quan học tập kinh nghiệm. Trên 900 lượt người bao gồm cán bộ, người dân và học sinh xã Nhơn Hải được tham gia các sự kiện cộng đồng và truyền thông về bảo vệ rạn san hô và các hệ sinh thái biển.
hinh2
Bà Nguyễn Hải Bình, Trưởng nhóm chuyên gia thực hiện dự án
Từ khi chính thức hoạt động vào tháng 7 năm 2016 và kết thúc vào mùa du lịch năm 2017 dự án đã hoàn thành cơ bản các mục tiêu đã đề ra như: thông qua các hoạt động truyền thông, tập huấn chính quyền và người dân đã hiểu rõ tầm quan trọng của dự án, được trang bị kiến thức, kỹ năng cơ bản để thực hiện công tác quản lý, bảo vệ và khai thác rạn san hô; mô hình cộng đồng tham gia quản lý, giám sát được thực hiện trên vùng biển diện tích 2,1ha, tổ bảo vệ san hô được thành lập với 8 thành viên; mô hình thí điểm về Hợp tác xã dịch vụ công ích du lịch và thủy sản đã được hình thành đi vào hoạt động từ tháng 7/2016 với 12 thành viên đại diện cho 10 hộ dân làm du lịch. Các thành viên đã tự đầu tư xây dựng 01 nhà hàng, 05 tàu chở khách du lịch, 01 bè nổi để trực canh bảo vệ rạn san hô kết hợp hướng dẫn khách tham quan…
Mong muốn của các thành viên thực hiện dự án là tiếp tục phát huy và duy trì kết quả thực hiện trong những năm tiếp theo để tiếp tục nâng cao vai trò, vị trí và trách nhiệm của UBND xã trong công tác quản lý nhà nước về các hoạt động thủy sản trên địa bàn quản lý. Nâng cao nhận thức của cộng đồng dân cư trong công tác bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản gắn quyền lợi trong hoạt động khai thác, sản xuất kinh doanh thủy sản với trách nhiệm bảo vệ nguồn lợi thủy sản, tự bản thân không thực hiện các hành vi vi phạm. Củng cố duy trì mô hình thí điểm về cộng đồng tham gia quản lý, giám sát, bảo vệ rạn san hô để phát triển du lịch sinh thái cộng đồng góp phần giải quyết việc làm và thực hiện bình đẳng giới tại xã Nhơn Hải.

Tác giả bài viết: Thanh Trung - TTTTXTDL

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây