Bún chả cá Quy Nhơn – hương vị biển khó quên!

Thứ hai - 25/12/2017 08:04

Bún chả cá Quy Nhơn – hương vị biển khó quên!

Quy Nhơn – không phải mảnh đất nơi tôi được sinh ra, càng không phải có những người thân yêu nhất của tôi ở đó nhưng không hiểu vì sao tôi lại có một tình cảm gắn bó đặc biệt đối với vùng đất này. Chắc hẳn ai đó đã một lần đến và có những ngày tháng sống với Thành phố thì cũng sẽ có những cảm nhận giống tôi mà không sao lý giải nổi. Một thành phố yên bình, nằm nghiêng mình uốn lượn duyên dáng giữa hai bên là núi non và biển cả. Tôi yêu biết bao hình ảnh bác xích lô áo ướt đẫm mồ hôi giữa trưa tháng ba nóng bức, yêu người dân làng chài phải bương chải mưu sinh ra biển đánh bắt lúc chiều tà, và yêu hương vị tự nhiên, mặn mà của tô bún chả cá….
Trong muôn vàn món ăn Việt, bún chả cá Quy Nhơn lặng lẽ hơn nhiều so với phở Hà Nội, bún bò Huế, hủ tiếu Sài Thành… cũng giống như tính cách con người miền đất biển, sống khiêm nhường, chịu thương chịu khó nhưng mỗi khi tận mắt nhìn thấy và thưởng thức tô bún chả cá Quy Nhơn, người ăn đều ngỡ ngàng nhận ra đằng sau sự kín đáo, bình lặng ấy là cả những nồng nàn, chắt chiu mà người dân xứ biển gửi gắm vào.
Tôi nhớ mãi những ngày đầu tiên đến Quy Nhơn, vào một đêm tháng Chín trời mưa tầm tã, nước ngập cả đường đi, trên chiếc xe đạp cộc kệch tôi cùng nhỏ bạn mệt lừ, bụng đói cồn cào nên chúng tôi ghé vào một quán ven đường Nguyễn Huệ. Ngồi trước tô bún chả cá đang ngùn ngụt bốc khói, tự nhiên bao nhiêu mệt mỏi, nỗi nhớ nhà đều tan biến, trong phút chốc tôi như quên mất cảnh ngoài trời đang mưa gió. Thật là một kỷ niệm đáng nhớ!
Ấn tượng đầu tiên là đĩa rau bày trí hấp dẫn và cực kỳ bắt mắt, được phối hợp hoàn hảo giữa màu xanh tươi của rau xà lách, xanh đậm của rau thơm, rau ngò, rau quế, màu trắng nõn nà của những cọng giá đậu, màu tím sậm xen vàng của những sợi chuối chát và màu xanh ngọc của cọng rau muống được chẻ mỏng… chúng hòa vào nhau như một bản tổng phổ màu sắc quyến rũ.
Bún chả cá Quy Nhơn
Bún chả cá Quy Nhơn
Khám phá bí quyết làm nên đặc sản bún chả cá Quy Nhơn thơm ngon chắc chắn bạn sẽ nhận ra nhiều điều thú vị. Đó là sự kết hợp hài hòa giữa chả cá, sợi bún, nước lèo và nước chấm. Sợi bún nhỏ đánh lừa cảm giác rằng bạn ăn chưa nhiều và muốn ăn thêm nữa, nước lèo được nấu từ xương và đầu cá thu, trong veo, ngọt tự nhiên, không tanh, có mùi thơm của củ hành tím đã nướng qua lửa và vị thanh thanh của đường phèn. Đặc biệt, chả cá được chế biến từ cá tươi làm sạch, nạo lấy phần thịt trắng, trộn chung với các gia vị: hành, tỏi, ớt, muối, đường, bột ngọt và tiêu sọ, sau đó quết thật nhuyễn trong cối đá để gia vị thấm đều thì tạo ra bánh chả mới mịn, dai và thơm ngon. Công đoạn từ quết thịt đến đánh thành bánh chả hết sức công phu, đòi hỏi người thợ phải khéo léo, vừa nhanh vừa đều tay để miếng bánh chả láng mịn, tròn dày vừa phải. Bánh chả làm xong được chiên hoặc hấp tùy theo sở thích. Điều hấp dẫn là trong một tô bún chả cá Quy Nhơn luôn có đầy đủ cả hai loại nên bạn sẽ được thưởng thức và cảm nhận thấy vị giòn giòn từ lớp bì bên ngoài, vị ngọt dai từ lớp thịt bên trong của miếng chả chiên và lớp trứng mỏng, vàng ươm trên bề mặt của miếng chả hấp thơm ngon, ít dầu mỡ. Một thành phần quan trọng không thể thiếu là chén nước chấm mang hương vị: chua của chanh, ngọt của đường và vị cay cay của ớt tươi xay nhuyễn dùng để chấm chả cá thì quả là không gì ngon bằng.
Bạn có thể tìm thấy quán bún chả cá ở một nơi nào đó giữa đất Sài Gòn nhộn nhịp hay bất cứ nơi đâu nhưng mỗi nơi lại có một dị bản về chế biến. Mà nếu muốn so sánh bạn phải dành nhiều thời gian đến tận từng nơi để thưởng thức. Tuy nhiên, sự so sánh ấy sẽ thật khập khiễng và thiếu sót nếu bạn chưa một lần thưởng thức đặc sản bún chả cá Quy Nhơn trên chính mảnh đất sản sinh ra nó. Bởi thế, không phải ngẫu nhiên mà nhiều năm qua ngoài những đặc sản nổi tiếng của đất võ Bình Định như: nem chợ Huyện, rượu Bàu Đá, bánh Hỏi lòng heo,…thì bún chả cá Quy Nhơn cũng đã làm nên thương hiệu nổi tiếng, được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công nhận trong Top 50 món ăn đặc sản Việt Nam và được du khách gần xa biết đến.
Giữa cuộc sống hiện đại xô bồ, tấp nập, xu hướng Tây hóa đang dần dần ảnh hưởng đến lối sống, nếp nghĩ, xâm chiếm vào từng con đường, ngõ hẻm và chi phối từng bữa ăn Việt, liệu bạn có thể tìm đâu ra hương vị bình dị, đậm đà chất thiên nhiên hơn thế?

Nguồn tin: Thu Trinh - TTXTDL

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây