Bánh canh chả cá Quy Nhơn được công nhận vào Top 50 món ăn đặc sản Việt Nam

Thứ hai - 22/05/2017 09:00

 "Hành trình quảng bá ẩm thực đặc sản Việt Nam lần thứ ba - năm 2015" đã hoàn thành quá trình tiếp nhận, tham vấn và bình chọn các món ăn nổi tiếng theo danh sách giới thiệu, đề cử của các tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Vừa qua, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã công bố Top 50 món ăn đặc sản, ẩm thực Việt Nam lần thứ ba - 2015, trong đó có đặc sản bánh canh chả cá Quy Nhơn - Bình Định.

cha ca
Cach lam banh canh bot loc ngon 3
RAU SONG

Bánh canh chả cá Quy Nhơn. Ảnh sưu tầm.

       Bánh canh chả cá ở Quy Nhơn gồm 2 loại: bánh canh bột gạo và bánh canh bột lọc. Món ăn là sự kết hợp hài hòa giữa hai loại chả cá luộc - chiên, sợi bánh, nước lèo và nước chấm. Nước lèo được nấu từ xương và đầu cá thu, trong veo, ngọt tự nhiên, không tanh, có mùi thơm của củ hành tím đã nướng qua lửa và vị thanh thanh của đường phèn. Đặc biệt, chả cá được chế biến từ các loại cá tươi, ngon: cá mối, thu, thửng, rựa, chuồn... làm sạch, nạo lấy phần thịt trắng, trộn chung với các gia vị: hành, tỏi, ớt, muối, đường, bột ngọt và tiêu sọ, sau đó quết thật nhuyễn trong cối đá để gia vị thấm đều thì tạo ra bánh chả mới mịn, dai và thơm ngon. Một thành phần quan trọng không thể thiếu là chén nước chấm mang hương vị: chua của chanh, ngọt của đường và vị cay cay của ớt tươi xay nhuyễn cùng với đĩa rau bày trí hấp dẫn, cực kỳ bắt mắt, được phối hợp hoàn hảo giữa màu xanh tươi của rau xà lách, xanh đậm của rau thơm, rau ngò, rau quế, màu trắng nõn nà của những cọng giá đậu, màu tím sậm xen vàng của những sợi chuối chát và màu xanh ngọc của cọng rau muống được chẻ mỏng…

quan

     Sắp tới, thêm một món ăn của Bình Định sẽ được trao bằng chứng nhận kỷ lục tại chương trình Hội ngộ Kỷ lục gia Việt Nam lần thứ 30, dự kiến tổ chức vào tháng 7/2015 tại Tp Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, đặc sản bánh canh chả cá Quy Nhơn sẽ được công bố và giới thiệu trên cổng thông tin điện tử Kỷ lục Việt Nam www.kyluc.vn, Top Việt Nam www.topvietnam.vn,  trong các ấn phẩm của kỷ lục việt Nam: “Bản tin Cẩm nang thông tin Kỷ lục Việt Nam”, niên giám “Kỷ lục Việt Nam" để quảng bá thông tin, hình ảnh đặc sản của địa phương đến đông đảo người dân, cộng đồng kỷ lục gia trong và ngoài nước, khu vực Châu Á và thế giới.

    Đây cũng là một tín hiệu vui đối với người dân Bình Định. Việc công nhận bánh canh chả cá Quy Nhơn vào Top 50 món ăn đặc sản, ẩm thực Việt Nam không chỉ làm phong phú thêm vốn đặc sản của địa phương trong muôn vàn món ăn Việt, mà còn tạo nên động lực mạnh mẽ giúp giá trị nền văn hóa ẩm thực Bình Định có sức lan tỏa, truyền bá rộng rãi đến đông đảo người trong nước và thế giới./.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây