TRUNG TÂM XÚC TIẾN DU LỊCH BÌNH ĐỊNH

http://dulich.binhdinh.gov.vn


Du lịch Việt Nam: Bình Định chuẩn bị cho mùa du lịch “bùng nổ”

Ngày 9.4, phóng viên TTXVN đã có cuộc phỏng vấn ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định về việc chuẩn bị cho mùa du lịch “bùng nổ” với nhiều sự kiện thu hút du khách trong và ngoài nước.
a1
Thành phố Quy Nhơn được quy hoạch phát triển theo định hướng dịch vụ - cảng biển- công nghiệp - du lịch. Ảnh: Nguyên Linh - TTXVN
Phóng viên: Thưa ông, gần đây, thành phố Quy Nhơn và một số địa phương lân cận đang trở thành điểm đến có sức thu hút lớn với du khách, ông nhận định như thế nào về mùa du lịch năm nay đối với Bình Định?
Ông Hồ Quốc Dũng: Với bề dày lịch sử, văn hóa, hệ thống di tích đồ sộ cùng với cảnh quan thiên nhiên ưu đãi nhưng còn hoang sơ, Bình Định đang trở thành điểm đến mới, hấp dẫn đối với du khách trong nước và quốc tế.
Theo thống kê, trong quý I/2019, ngành du lịch Bình Định đón được 1,14 triệu lượt khách tăng 16,1% so với cùng kỳ năm 2018; trong đó khách quốc tế đạt 96.000, khách nội địa đạt 1,04 triệu lượt.
Tổng doanh thu du lịch trong quý đạt 981,7 tỉ đồng, tăng 20,6% so cùng kỳ.
Con số trên chưa thật sự ấn tượng nhưng sẽ thay đổi mạnh trong vài tháng tới, khi Bình Định tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, thể thao.
Tỉnh sẽ tổ chức Festival Võ cổ truyền Việt Nam lần thứ VII năm 2019 dự kiến từ ngày 8 – 11/8. Đây là hoạt động văn hóa được tổ chức định kỳ hai năm một lần, dự kiến sẽ có đến hơn 3.000 người đến Bình Định trong thời gian diễn ra Festival.
Tại Bình Định cũng sẽ diễn ra giải marathon VnExpress vào tháng 6; giải boxing toàn quốc vào tháng 9… cùng với hàng loạt các hoạt động thể thao, văn hóa được tổ chức thường xuyên tại các địa phương hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách trong và ngoài nước nhiều chương trình phong phú, hấp dẫn và sẽ là điểm đến mới, lý tưởng.
Quy Nhơn là một thành phố biển và cảnh quan thiên nhiên kỳ thú cùng hàng loạt bãi tắm sạch, đẹp cũng thu hút rất đông lượng du khách vào mỗi dịp hè.
Bình Định cũng là vùng đất cổ xưa và là một trong những trung tâm Phật giáo lớn với hệ thống đền tháp và chùa có giá trị lịch sử, văn hóa lâu đời; nơi khởi nguồn phong trào khởi nghĩa Tây Sơn tạo nên một giai đoạn lịch sử oai hùng.
Đây cũng là nơi đặt dấu ấn nền móng đầu tiên cho hệ thống chữ quốc ngữ với những nghiên cứu đầu tiên của các nhà truyền giáo tại Tiểu chủng viện Làng Sông (huyện Tuy Phước)…
Phóng viên: Như vậy dự báo số lượng du khách sẽ lớn trong cùng thời điểm, vậy khả năng đáp ứng nhu cầu lưu trú của Bình Định như thế nào, thưa ông?
Ông Hồ Quốc Dũng: Thực tế là khả năng đáp ứng nhu cầu tham quan, lưu trú tại Bình Định chưa tương xứng với lượng khách.
Tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp thúc đẩy, tạo nhiều cơ chế, chính sách để thu hút đầu tư trong lĩnh vực du lịch và tạo sự yên tâm để người dân mạnh dạn đồng hành phát triển du lịch địa phương.
Về chủ trương, định hướng phát triển du lịch và cơ sở lưu trú trên địa bàn, Tỉnh ủy Bình Định đã ban hành Chương trình hành động số 06-CTr/TU năm 2016 thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch.
UBND tỉnh cũng ban hành kế hoạch theo quyết định số 755/QĐ-UBND ngày 8/3/2017 với mục tiêu phát triển du lịch Bình Định đến năm 2020 thực sự trở thành một ngành kinh tế quan trọng trong cơ cấu chung của tỉnh.
Cùng với đó tỉnh đẩy mạnh thu hút đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng du lịch, nhất là phương tiện vận tải, cơ sở lưu trú, khu nghỉ dưỡng du lịch chất lượng cao; không ngừng nâng cao chất lượng, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, chú trọng các sản phẩm mang tính đặc thù của địa phương, có tính hấp dẫn cao để thu hút khách tham quan du lịch.
Sau khi ban hành chương trình hành động của Tỉnh ủy về phát triển du lịch từ năm 2016 đến nay, Bình Định đã đầu tư và thu hút nguồn vốn đầu tư cho lĩnh vực này lên tới gần 18.000 tỉ đồng.
UBND tỉnh đã chấp thuận đầu tư cho 26 dự án, trong đó có chín dự án về khách sạn, 15 dự án khu du lịch nghỉ dưỡng, một công viên động vật hoang dã, một trung tâm đào tạo kỹ năng sống.
Đến thời điểm này, Bình Định có 236 khách sạn được xếp hạng từ 1 – 5 sao, với tổng số 5.554 phòng, 49 đơn vị kinh doanh lữ hành du lịch.
Nhiều khu du lịch nghỉ dưỡng tại Quy Nhơn đã cung cấp được các dịch vụ cao cấp hàng đầu cho đối tượng khách giàu từ Bắc Âu, Bắc Mỹ.
Trong tương lai gần Quy Nhơn, Bình Định sẽ đáp ứng được hầu hết các đối tượng du khách trong và ngoài nước.
Nhiều dự án lớn cũng đang được triển khai như quần thể resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp Nhơn Lý (The Coastal Hill) giai đoạn 2 tiêu chuẩn 5 sao với 1.200 phòng; Maia Quy Nhơn Beach 4 sao quy mô 755 phòng; dự án TMS Luxury Hotel&Resiadence Quy Nhơn 328 phòng tiêu chuẩn 5 sao, 740 căn hộ du lịch; dự án FLC Sea Tower quy mô 280 phòng tiêu chuẩn 5 sao, 607 căn hộ du lịch cùng hàng loạt dự án khác…
Bình Định cũng đang triển khai nhiều không gian và đô thị du lịch như Không gian du lịch vịnh Quy Nhơn, Khu đô thị Khoa học và Giáo dục Quy Hòa; xây dựng quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Phương Mai; điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Nhơn Hội…
Phóng viên: Qua những thông tin ông cung cấp thì thấy bức tranh du lịch Bình Định đang rất sáng, ông có cho rằng du lịch Bình Định vẫn còn những vấn đề cần chấn chỉnh và khắc phục?
Ông Hồ Quốc Dũng: Quy Nhơn, Bình Định đang là điểm đến mới, trong quá trình phát triển, nguồn lực phục vụ du lịch chưa thể đáp ứng được tốt nhất đối với nhu cầu và mục tiêu hướng tới.
Bình Định hiện có hơn 7.000 người tham gia lao động trực tiếp trong lĩnh vực du lịch nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thị trường. Tỉnh đang có nhiều chương trình đào tạo nhân lực trong hoạt động du lịch với đúng tiêu chuẩn và bản sắc địa phương.
Gần đây, nhiều điểm dịch vụ, du lịch có hiện tượng chèo kéo, chặt chém… Tuy nhiên, hiện tượng này chỉ mới xuất hiện tại một vài địa điểm. Quan điểm của tỉnh là chấn chỉnh quyết liệt, không để xảy ra tình trạng này.
Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh đã giao cho Sở Du lịch cùng các ngành liên quan thực hiện liên tục các cuộc kiểm tra, chấn chỉnh; nếu phát hiện những hiện tượng này thì xử phạt ngay và thậm chí rút giấy phép kinh doanh. Sản phẩm du lịch đặc sắc nhất của mỗi địa phương chính là chiều sâu văn hóa, là sự thân thiện của con người địa phương chứ không chỉ là cảnh sắc thiên nhiên.
Phóng viên: Trân trọng cảm ơn ông!
 

Nguồn tin: Phạm Kha/TTXVN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây