TRUNG TÂM XÚC TIẾN DU LỊCH BÌNH ĐỊNH

http://dulich.binhdinh.gov.vn


Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động du lịch

Trong tình hình du lịch (DL) Bình Ðịnh đang phát triển, bên cạnh những kết quả đáng mừng, cũng còn không ít những hạn chế, bất cập. Nhằm bảo vệ uy tín “thương hiệu” DL Bình Ðịnh, Sở VH-TT&DL đã chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh DL trên địa bàn tỉnh.
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động du lịch
Chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra
Theo đánh giá của Sở VH-TT&DL, đến nay, hoạt động kinh doanh DL ở Bình Định đã có nhiều chuyển biến tích cực, số lượng cơ sở lưu trú DL, đơn vị kinh doanh lữ hành không ngừng tăng nhanh. Nhiều loại hình, sản phẩm DL được khai thác có hiệu quả như DL văn hóa - lịch sử, DL tâm linh, DL sinh thái biển đảo, DL nghỉ dưỡng… Nhiều điểm đến mới như: Quần thể DL nghỉ dưỡng, sinh thái FLC Quy Nhơn; Kỳ Co, Hòn Sẹo - Nhơn Lý; Hòn Khô - Nhơn Hải; Trung Lương - Cát Tiến... đã thu hút đông đảo du khách trong mùa DL hè năm nay, góp phần cho DL Bình Định trở thành điểm đến mới hấp dẫn trên bản đồ DL Quốc gia.
“Thanh tra Sở VH-TT&DL sẽ lập kế hoạch tổ chức hậu kiểm sau thanh tra, xử lý nghiêm các đơn vị cố tình sai phạm, không thực hiện đúng các điều kiện kinh doanh lưu trú DL và lữ hành. Ðồng thời, tăng cường kiểm tra hoạt động hướng dẫn viên DL tại các điểm tham quan DL trên địa bàn tỉnh”
 
 
DL tỉnh ta đang bứt phá mạnh mẽ, trong khi hạ tầng phục vụ DL và các dịch vụ DL còn ở mức nhất định. Một số địa phương mới phát triển DL như Nhơn Lý, Nhơn Hải của TP Quy Nhơn, người làm DL còn thiếu kinh nghiệm thực tế; các cơ sở ở đây chưa đầy đủ các điều kiện kinh doanh DL theo quy định. Do đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý nhà nước về DL; tuyên truyền, giáo dục, vận động, động viên các đơn vị kinh doanh DL trên địa bàn tỉnh và người dân địa phương chung tay xây dựng môi trường DL văn minh, thân thiện và an toàn để thu hút du khách đến Bình Định nhiều hơn.   
Ông Bùi Xuân Lý, Chánh Thanh tra Sở VH-TT&DL, cho biết: Thực hiện Quyết định số 173/QĐ-SVHTTDL ngày 31.5.2016 của Giám đốc Sở VH-TT&DL về kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh DL trên địa bàn tỉnh, vừa qua, Đoàn thanh tra của Sở đã tiến hành thanh tra, kiểm tra tại 51 đơn vị kinh doanh DL trong tỉnh.
Qua kiểm tra 43/45 cơ sở lưu trú DL cho thấy, các cơ sở đã nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, hoạt động kinh doanh đúng ngành nghề. Công tác vệ sinh môi trường, điều kiện an ninh trật tự, công tác phòng cháy chữa cháy tại các cơ sở đã thực hiện tương đối tốt. Nhiều cơ sở lưu trú DL mới đi vào hoạt động đã chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị mới, đồng bộ, đầy đủ. Các cơ sở đã niêm yết, thông báo công khai, rõ ràng giá phòng, giá dịch vụ ăn uống và các loại hình dịch vụ khác. Tuy nhiên, còn một số cơ sở lưu trú được kiểm tra chưa đáp ứng các điều kiện được quy định tại Thông tư số 88/2008/TT-BVHTTDL ngày 30.12.2008 của Bộ VH-TT&DL, như: Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ DL của nhân viên phục vụ còn thấp, chưa phù hợp với tiêu chuẩn để xếp hạng cơ sở lưu trú. Các phương tiện, vật dụng thu gom, phân loại chất thải rắn, chất thải nguy hại chưa đúng quy định, chưa đảm bảo mỹ quan, tiện lợi...
Hiện trên địa bàn tỉnh có trên 30 đơn vị hoạt động kinh doanh lữ hành; qua kiểm tra 8 đơn vị, hầu hết đều chấp hành đúng các quy định trong việc đăng ký thành lập doanh nghiệp; hoạt động kinh doanh đúng ngành nghề trong giấy phép và thực hiện đúng hợp đồng bảo hiểm cho khách DL. Đến nay, chưa có trường hợp nào khách DL khiếu nại các đơn vị lữ hành.
Hạn chế tại các đơn vị kinh doanh lữ hành là hồ sơ lưu và thông tin các đoàn khách tại một số đơn vị chưa đầy đủ theo quy định. Chương trình DL cung cấp cho khách chưa cụ thể và chưa ghi rõ hướng dẫn viên trong từng tour. Một số đơn vị kinh doanh lữ hành chưa coi trọng đến công tác đào tạo hướng dẫn viên DL. Văn phòng làm việc, các trang thiết bị, cơ sở vật chất ở một số đơn vị lữ hành chưa tương xứng với điều kiện hoạt động kinh doanh lữ hành.
viewimage (1)
Du khách Hà Nội vui chơi, tắm biển Kỳ Co - Nhơn Lý.
Tiếp tục hậu kiểm
Qua kiểm tra, Đoàn thanh tra Sở VH-TT&DL đã yêu cầu các cơ sở lưu trú DL cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, hoạt động kinh doanh đúng ngành nghề; đảm bảo vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy tại cơ sở. Chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị mới, đồng bộ, đầy đủ, hài hòa phù hợp với loại hạng cơ sở lưu trú. Niêm yết, thông báo công khai, rõ ràng giá phòng, giá dịch vụ ăn uống và các loại hình dịch vụ khác, tránh tình trạng nâng giá bất thường trong các đợt cao điểm. Các đơn vị lữ hành cần thực hiện đầy đủ việc lưu trữ hồ sơ, tài liệu ở theo quy định.
Trong thời gian đến, các đơn vị chuyên môn của Sở VH-TT&DL sẽ tổ chức tập huấn nghiệp vụ DL cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh lữ hành, lưu trú DL trong tỉnh. Tiếp tục mở các lớp bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ hướng dẫn, kỹ năng thuyết trình và kiến thức văn hóa Bình Định cho hướng dẫn viên, thuyết minh viên tại các điểm DL. Mở lớp tập huấn nghiệp vụ DL cho các thuyền viên, nhân viên phục vụ trên tàu DL biển và các lái xe phục vụ DL để nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng yêu cầu phát triển DL của tỉnh. Kiến nghị UBND tỉnh bổ sung dịch vụ lưu trú DL vào danh mục hàng hóa, dịch vụ phải thực hiện kê khai giá.
Ông Bùi Xuân Lý cho biết thêm, Thanh tra Sở VH-TT&DL sẽ lập kế hoạch tổ chức hậu kiểm sau thanh tra, xử lý nghiêm các đơn vị cố tình sai phạm, không thực hiện đúng các điều kiện kinh doanh lưu trú DL và lữ hành. Đồng thời, tổ chức kiểm tra hoạt động hướng dẫn viên DL tại các điểm tham quan DL trên địa bàn tỉnh.
Hiện Thanh tra Sở VH-TT&DL đang phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động dịch vụ vận chuyển hành khách bằng đường biển; kiểm tra điều kiện hoạt động của các cơ sở kinh doanh DL và vệ sinh an toàn thực phẩm tại các nhà hàng trên địa bàn các xã Nhơn Lý, Nhơn Hải, nhằm phục vụ du khách tốt hơn.
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây