TRUNG TÂM XÚC TIẾN DU LỊCH BÌNH ĐỊNH

http://dulich.binhdinh.gov.vn


HTX Dịch vụ du lịch - thủy sản Nhơn Hải (Quy Nhơn): Phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường

HTX Dịch vụ du lịch - thủy sản Nhơn Hải (Quy Nhơn): Phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường

Khi khởi động Dự án quản lý, bảo vệ hệ sinh thái rạn san hô vùng biển ven bờ gắn với phát triển du lịch sinh thái cộng đồng tại xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn (do Hiệp hội Thủy sản tỉnh điều hành), những người tổ chức thực hiện DA cho rằng, khó nhất là việc thành lập HTX du lịch tại Nhơn Hải. Song với sự nỗ lực lớn từ nhiều phía, HTX đã được thành lập, đi vào hoạt động và đạt hiệu quả bước đầu.  

viewimage (3)

Trên sóng nước Hòn Khô Nhỏ - Nhơn Hải.

Nhiều cái lợi

Được sự quan tâm của UBND TP Quy Nhơn, Ban điều hành Dự án, sự đồng thuận, hưởng ứng của chính quyền và nhân dân xã Nhơn Hải, tháng 6.2016, HTX Dịch vụ du lịch - thủy sản (HTX DL-TS) Nhơn Hải được thành lập với 12 thành viên là các chủ nhà hàng, chủ phương tiện vận chuyển khách DL... ở Nhơn Hải.

HTX DL-TS Nhơn Hải được thành lập nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế về DL biển của địa phương, tạo công ăn việc làm và lợi ích xã hội cho người dân; tránh tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa những cá nhân, tổ chức kinh doanh DL, giữ vững an ninh trật tự ở địa phương; đồng thời, gắn với bảo vệ môi trường và hệ sinh thái biển, nhất là những rạn san hô ở vùng biển Nhơn Hải.

Anh Nguyễn Tôn Xuân Sáng, thành viên HTX DL-TS Nhơn Hải, bộc bạch: “Tôi tham gia vào HTX DL để hoạt động ổn định và bài bản, không còn kiểu kinh doanh DL tự phát “mạnh ai nấy làm”, vì chạy theo lợi nhuận mà không quan tâm những vấn đề khác như bảo vệ môi trường, bảo vệ rạn san hô… Từ đó, giữ được tài nguyên DL ở địa phương để khai thác hợp lý, lâu dài, thu nhập ổn định”.

Hơn 4 tháng qua, HTX chủ yếu củng cố, kiện toàn tổ chức; hoàn thiện các thủ tục; tập huấn nghiệp vụ DL, hướng dẫn viên, nhà hàng cho các thành viên; bước đầu tuyên truyền, quảng bá về HTX và hoạt động DL gắn với bảo vệ môi trường ở Nhơn Hải. Hiện cơ sở vật chất phục vụ DL đã cơ bản đáp ứng yêu cầu nhờ sự đầu tư ban đầu của các dự án về khoanh vùng rạn san hô, quản lý khu vực Hòn Khô Nhỏ. Đội tàu vận chuyển khách DL của HTX, do thành viên tự mua sắm, hiện có 5 chiếc; trong đó, 3 tàu 15 - 40 chỗ, 2 ca nô cao tốc 20 - 30 chỗ. Có 2 nhà hàng sức chứa 100 - 200 khách...

Ông Trần Thanh Thâm, Giám đốc HTX DL-TS Nhơn Hải, cho biết: HTX đã  xây dựng được 2 nhịp cầu phao làm nơi cập tàu đón khách, kinh phí 30 triệu đồng; phối hợp nguồn hỗ trợ của dự án và các thành viên HTX đầu tư xây dựng bè phục vụ du khách lặn ngắm san hô, kinh phí 70 triệu đồng. HTX đã tổ chức tour tham quan, tắm biển Kỳ Co, lặn ngắm san hô Hòn Khô, thưởng thức hải sản. Qua tham khảo ý kiến du khách, hầu hết đánh giá rất hài lòng về sản phẩm, dịch vụ cũng như hướng dẫn viên của HTX.

Trong năm 2017, HTX tiếp tục xây dựng thêm 1 bè phục vụ lặn ngắm san hô, sức chứa 100 khách; đưa mô hình thúng chai truyền thống phục vụ khách trải nghiệm và lặn ngắm san hô; vận động người dân địa phương thực hiện mô hình lưu trú homestay...

Ông Nguyễn Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Hải, cho hay, xã rất ủng hộ việc khai thác tiềm năng, thế mạnh DL biển của địa phương để giải quyết việc làm, đem lại lợi ích chung, góp phần phát triển KT-XH. Đáng mừng là UBND TP Quy Nhơn vừa có văn bản số 7417/QĐ-UBND ngày 14.10.2016 ban hành quy chế tạm thời về quản lý DL tại xã Nhơn Hải - TP Quy Nhơn. Điều này tạo thuận lợi cho UBND xã trong công tác quản lý DL và trong hoạt động của HTX DL-TS Nhơn Hải. Xã cũng kiên quyết đề nghị các chủ phương tiện vận chuyển khách DL, tàu thuyền phải đảm bảo an toàn, đầy đủ thủ tục đăng ký, đăng kiểm mới được hoạt động.   

Gắn với bảo vệ môi trường

Theo ông Trần Thanh Thâm, kết hợp mục tiêu bảo vệ rạn san hô và hệ sinh thái biển, HTX đã làm 2 bè neo đậu tàu thuyền và tập kết du khách trước khi lặn ngắm san hô; bởi tàu thuyền neo đậu trực tiếp trên rạn san hô thì mỏ neo của tàu sẽ tàn phá san hô khi kéo neo để khởi hành. HTX cũng phối hợp khoanh vùng rạn san hô diện tích 2 ha, xây dựng 2 biển báo cấm lặn bẻ san hô; lập đội cứu hộ, cứu nạn và bảo vệ rạn san hô gồm 5 người; thường xuyên dọn vệ sinh, bắt sao gai biển ở những vùng rạn san hô tại xã.

Ông Nguyễn Văn Tiến cho biết: Địa phương rất quan tâm vấn đề môi trường. Nhằm thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới và phục vụ phát triển DL ở địa phương, Đảng ủy xã đã có nghị quyết phân công các hội đoàn thể như Cựu chiến binh, Phụ nữ, Nông dân phụ trách bảo vệ môi trường trên địa bàn các thôn, mặt biển và phía núi... UBND xã cũng quyết định giao cho HTX DL-TS tổ chức dịch vụ thu gom rác thải trong khu dân cư của xã.  

“Hiện HTX DL-TS đang xây dựng phương án đấu thầu thu gom rác thải trên địa bàn xã nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường; đồng thời, tạo việc làm, thu nhập cho các thành viên HTX, thực hiện tốt phương án kinh doanh và cam kết về môi trường, nhất là thực hiện Chương trình hành động về quản lý môi trường bền vững của Đảng bộ xã Nhơn Hải. Chúng tôi sẽ kêu gọi cộng đồng cùng chung tay góp sức, vì chính cộng đồng mới có tiếng nói chung và quyết định vấn đề bảo vệ môi trường” - ông Thâm chia sẻ. 

Theo kế hoạch của Dự án quản lý, bảo vệ rạn san hô Nhơn Hải, 1 HTX DL sinh thái cộng đồng và làm dịch vụ môi trường được xây dựng với sự tham gia của 15 - 20  hộ dân góp vốn đầu tư  5 thuyền vận chuyển khách DL, 1 nhà hàng sinh thái, 1 câu lạc bộ hát bài chòi, 1 nhóm sản xuất và kinh doanh hàng thủy sản khô, thủ công mỹ nghệ; tăng thu nhập cho hộ dân tham gia HTX từ 10 - 20%; 30 người dân được đào tạo nghề (kinh doanh DL sinh thái và thủ công mỹ nghệ, hướng dẫn viên DL cộng đồng). Quy chế quản lý hoạt động DL trên địa bàn xã Nhơn Hải được cấp có thẩm quyền ra quyết định ban hành.

Ðến nay, một phần kế hoạch của DA trên đã được thực hiện thông qua HTX DL-TS Nhơn Hải.

NGUYÊN VŨ (Theo Báo Bình Định)

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây