TRUNG TÂM XÚC TIẾN DU LỊCH BÌNH ĐỊNH

http://dulich.binhdinh.gov.vn


10 món ăn ngon nhất ở Quy Nhơn

Năm ngoái, đứa bạn thân rủ rê tôi về Quy Nhơn - quê hương của nó. Theo lời kể thì vùng đất yên bình ven biển Bình Định - nơi nó sinh ra và lớn lên có những bãi biển tuyệt đẹp. Mỗi ngày, chỉ cần mặc một bộ đồ thật đẹp, dạo bước trên những bãi cát trắng xóa trải dài dọc theo bờ biển cong cong, nhâm nhi một ly cocktail nơi quán bar ven biển thì còn gì tuyệt hơn! Đó chính xác là những gì tôi tưởng tượng về cuộc sống trong mơ của mình; tôi làm sao từ chối một lời mời hấp dẫn vậy chứ! Chúng tôi chỉ cần ngủ một giấc ở trên xe và đến Quy Nhơn bằng cách đơn giản thế đấy. Khi đến đây, tôi phát hiện ra rằng có rất nhiều lý do để yêu mảnh đất này; một trong số đó là thức ăn! Thật khó có thể tìm được nơi đâu mà bạn ăn cả ngày chỉ tốn 5$ và chắc chắn bạn sẽ tin khi đến Quy Nhơn! Dưới đây là danh sách những món ăn ngon nhất, xứng đáng với thời gian và vị giác của bạn.
          Bún cá
          Như họ Nguyễn xuất hiện trong hầu hết tên của người Việt Nam, “bún” là cái tên chung bắt đầu cho những món ăn của người Việt. Trong vô vàn những loại bún ở Việt Nam, bún cá Quy Nhơn là một trong những món phổ biến nhất. Rất dễ dàng nhìn thấy những quầy hàng bán bún cá khi bạn ở Quy Nhơn và để làm được một tô bún ngon cho các bạn thưởng thức, có rất nhiều công đoạn bạn cần biết để thấy được sự kì công trong món ăn của người Việt là như thế nào.
          Mỗi loại thức ăn phải được chuẩn bị từ đêm hôm trước: từ việc nhào bột, tạo hình, và cách nấu để tạo nên hỗn hợp bột làm bún; cho đến công đoạn lấy thịt làm chả cá, hầm xương và đầu cá hàng giờ liền tạo nên vị ngọt, thanh cho món bún cá, làm cho bún cá trở thành một món ăn tuyệt hảo nơi đây. Một tô bún cá được ăn kèm với một đĩa rau sống đủ loại và sẽ ngon hơn nữa khi bạn chấm chả cá với nước mắm để món ăn được tròn vị hơn.
          Địa điểm các quán bún cá ngon nhất ở Quy Nhơn:
          - Phượng Tèo: 221 Nguyễn Huệ, phường Trần Phú, Tp. Quy Nhơn
          Giá: 25.000-30.000đ/ tô (1,1$-1,3$)
          - Bún cá Thuận Hồng: 415 Nguyễn Huệ, phường Trần Phú, Tp. Quy Nhơn
          Giá: 25.000-30.000đ/ tô (1,1$-1,3$)
bún chả cá

           Bành xèo tôm “nhảy”
          Bạn có tò mò về cái tên món ăn này không? Khi bạn tôi nói về món bánh xèo tôm “nhảy” này, tôi tưởng rằng tôi sẽ thấy tôm nhảy trên chảo khi nấu. Tuy nhiên, điều đó không có thật đâu; cụm từ “tôm nhảy” ở đây được dung để miêu tả độ tươi ngon của con tôm đấy!
           Bánh xèo ở đây nhỏ hơn phiên bản bánh xèo ở Nam bộ, và bởi lớp bột được tráng mỏng trên mặt chảo nóng nên khi ăn bánh tạo nên những tiếng kêu rôm rốp thật vui tai. Khi đổ bánh, ở giữa bạn có thể kết hợp với mực, tôm, trứng hoặc thịt bò; khi bánh gần chín rải thêm một ít giá, hành tây, hành lá. Món ăn sẽ không thể nào hoàn chỉnh nếu thiếu một đĩa rau sống, bánh tráng, và nước chấm. Trải dài miếng bánh tráng mỏng, gắp vài lá xà lách, rau thơm, đặc biệt là cải mầm, một miếng bánh xèo và … đến lúc cuốn lại rồi! Chấm một ít nước mắm ngọt, nhai thật chậm đểthưởng thức hương vị tươi ngon của tôm, mực, thịt bò và vị thơm nồng của rau thôi nào!
          Địa điểm các quán bánh xèo ngon nhất ở Quy Nhơn:
          - Gia Vỹ 2: 14 Diên Hồng, phường Lê Hồng Phong, Tp.Quy Nhơn
          Giá: 25.000đ-30.000đ (1,1$-1,3$)
          - Ông Hùng: 24 Diên Hồng, phường Lý Thường Kiệt, Tp.Quy Nhơn
          Giá: 25.000đ (1,1$)
          - Rau mầm: 91 Đống Đa, Tp.Quy Nhơn
          Giá:   Giá: 25.000đ (1,1$)
          - Bà Năm Mỹ Cang
bánh xèo tôm nhảy
 
          Bún sứa
          Chúng ta lại tiếp tục với một món bún nữa! Không phải loại sứa nào cũng có thể nấu được, phải là sứa sữa. Đầu bếp trụng bún vào nước sôi, xếp vào tô, đặt sứa đã sơ chế, chả cá chiên xắt miếng vừa ăn và cho nước lèo (nước hầm từ xương heo) vào tô. Khâu cuối cùng không kém phần quan trọng là cho ít đậu phộng xay, hành lá vào tô bún, sau đó bạn chỉ cần thưởng thức hương vị đậm đà tuyệt vời thôi! Cũng như tất cả các món ăn khác ở Việt Nam, các loại rau đi kèm với bún sứa là xoài chua xắt lát, một số rau xanh như xà lách, rau thơm và rau húng. Tất cả tạo ra một hương vị khó mà quên được: vị chua của xoài, vị ngọt thanh của nước lèo, vị trong trẻo giòn sực của sứa tan trong miệng... Bún sứa quả là món ăn hoàn hảo khi đến Quy Nhơn!
          Địa điểm các quán bún sứa ngon nhất ở Quy Nhơn:
          - Nhà hàng hải sản Hoa Hoa: 318 Phan Chu Trinh, Tp. Quy Nhơn.
          - Quán Thùy (bún rạm, bún chả cá): 261 Tăng Bạt Hổ, Tp. Quy Nhơn
          Giá: 15.000-20.000đ/ tô (1$-1,2$)
Bún sứa Quy Nhơn 1

         Nem nướng
         Nem là một loại thịt viên (thịt heo) được gói thành khối trong lá chuối và lá ổi. Nem ở Quy Nhơn – Bình Định là món đặc sản nhiều du khách lựa chọn làm quà cho gia đình và bạn bè khi đến nơi đây. Thông thường, nem có thể ăn ngay mà không cần chế biến; tuy nhiên, tôi lại thích hương vị từ nem nướng nhiều hơn. Nem được nướng cho đến khi bề mặt cháy xém, sau đó đầu bếp sẽ thêm một ít rau ăn kèm như chuối chát, dưa chuột hoặc khế. Khi ăn, bạn sẽ nếm được hương vị mềm mại, chua chua ngọt ngọt từ thịt nem, dai dòn từ những sợi da mỏng; chấm thêm một ít tương cay nồng thì còn gì tuyệt vời bằng!
          Địa điểm các quán nem nướng ngon nhất ở Quy Nhơn:
          - Quán cô Tuyết: đường Hải Thượng Lãng Ông, Tp. Quy Nhơn
          Giá: 5.000-7000đ (0,03$)
          - Quán nem nướng – chả nướng: 7 Hải Thượng Lãng Ông, Tp. Quy Nhơn
          Giá: 5.000đ-7.000đ (0,03$)
          - Ăn vặt bà Bé – Nem nướng & mực rim: 62 Mai Xuân Thưởng, Tp. Quy Nhơn
          Giá: 10.000đ (0,45$)
nem nướng
 
          Bánh hỏi cháo lòng
          Không thể phủ nhận rằng mỗi tỉnh và thành phố ở Việt Nam đều có nền ẩm thực phong phú, đặc sắc mang âm hưởng riêng của từng vùng miền. Đối với người Việt Nam, long heo (ruột, tim, gan, cật…) là một món ăn bình thường trong thực đơn hằng ngày; tuy nhiên, đối với người nước ngoài, đó là một thách thức lớn. Nhưng sẽ thật đáng tiếc nếu bạn không nếm thử món bánh hỏi cháo lòng nơi đây.
          Bánh hỏi cháo lòng là món ăn sáng phổ biến ở Quy Nhơn. Được làm từ bột gạo, bánh hỏi là một dạng bún miếng thu nhỏ mà người Việt Nam yêu thích. Bánh hỏi được rưới lên một lớp mỏng dầu chín, một ít hẹ thái nhỏ; lòng heo xắt lát đặt ở giữa. Ăn kèm với bánh hỏi là giá đỗ luộc, húng quế, rau thơm, xà lách, xoài chua… và một bát cháo nóng hổi. Tất nhiên, nước chấm là điểm mấu chốt không thể thiếu trong món ăn này. Đầu tiên, cho một ít đường vào nước mắm, khuấy đều để mắm dẻo hơn, sau đó cho tỏi xay, nước cốt chanh và ớt xắt lát vào, nêm nếm cho tròn vị và thưởng thức thôi!
          Địa điểm các quán bánh hỏi cháo lòng ngon nhất ở Quy Nhơn:
          - Chị Hồng: 20 Diên Hồng, Tp. Quy Nhơn
          Giá: 30.000đ/ phần (1,3$)
          - Quán Mẫn: 76 A Trần Phú, Tp. Quy Nhơn
          Giá: 25.000đ-30.000đ/ phần ($1.1 – $1.3)
bánh hỏi cháo lòng
          Bánh ít lá gai
          Bánh ít lá gai là một món tráng miệng đặc biệt ở Quy Nhơn – Bình Định. Người dân địa phương gói bánh nhân đậu xanh, dừa, gừng với lá gai; do đó món bánh này rất mềm, dẻo và không quá ngọt. “Đừng nghĩ gì cả mà hãy ăn đi” để cảm nhận hương vị tuyệt vời đấy. Khi cắn một miếng bánh, bạn đừng nhai vội mà hãy để vị ngọt của bánh, vị cay của gừng, vị nhẫn nhẫn thơm thơm của lá gai hòa tan trong miệng. Nếu bạn không thích ăn ngọt? Đừng lo, bởi vị ngọt thanh của bánh ít sẽ làm cho bạn một khi đã nếm thử thì không ngại ngần “thử” lần thứ hai đâu.
          Bánh ít lá gai ngon nhất ở Quy Nhơn:
          - Đặc sản Thanh Liêm: 128 Chương Dương, Tp. Quy Nhơn
          Giá: 3.500đ/ cái (0,16$)
          - Bánh ít bà Dư: SĐT 0978817822
          Giá: 3.000đ/cái (0,13$)
bánh ít lá gai
          Bánh bèo
          Nguồn gốc của bánh bèo không phải ở Quy Nhơn, nhưng hương vị bánh bèo nơi đây là ngon nhất. Bánh bèo Quy Nhơn được làm từ bột gạo, ở trên phủ một lớp hẹ xắt nhỏ, chà bông tôm và đậu phộng rang giã nhỏ. Phiên bản ngon nhất của bánh bèo có thêm bánh mì chiên giòn xắt hạt lựu, thêm nước mắm ngọt rưới đều và sẵn sàng đánh chén nào! Khi những chén bánh bèo nóng hổi được xếp đầy trên bàn, tôi và bạn bè thi ăn xem ai ăn được nhiều chén nhất, và người chiến thắng không cần trả tiền cho bữa ăn ấy! J
          Các quán bánh bèo ngon nhất ở Quy Nhơn:
          (Bánh bèo chén dao động từ 2.000-3.500đ/chén)
          - Bà Xê: đường Nguyễn Tất Thành nối dài, Tp. Quy Nhơn
          Giá: 15.000đ-25.000đ/ dĩa (0,7$-1,1$)
          - Kim Đình: 20 Nguyễn Huệ, Tp. Quy Nhơn
          Giá: 10.000đ-22.000đ/dĩa (0,5$-1$)
          - Bánh bèo cây mận: 742 Trần Hưng Đạo, Tp. Quy Nhơn
          Giá: 15.000đ-33.000đ/ dĩa ($0.7 – $1.5)
banh beo

            Bánh mì lagu
          Một món ăn sáng phổ biến ở Quy Nhơn nữa là bánh mì lagu. Thịt heo được hầm hàng giờ nên rất mềm, hương vị thơm ngon thấm vào từng sớ thịt. Một bát lagu chứa rất nhiều dinh dưỡng bởi ngoài thịt heo, còn có cà rốt, khoai tây, các loại đậu đi kèm.
          Bánh mì lagu đã ăn là ghiền. Trời đông lạnh, không gì tuyệt hơn một ổ bánh mì nóng giòn được quết bơ thơm nồng chấm với nước sốt sền sệt sẽ làm bạn không thể ngừng ăn được. Chấm bánh mì, ăn kèm thịt và đậu, bạn sẽ từ từ cảm nhận được bản giao hưởng của hương vị tuyệt vời!
          Các quán bánh mì lagu ngon nhất ở Quy Nhơn:
          - 171 Nguyễn Huệ, Tp. Quy Nhơn (các bạn gửi xe ở địa chỉ này, đi vào hẻm nhỏ sẽ thấy quán bánh mì lagu)
          Giá: 35.000đ/tô (1,6$)
          - 132 Ngô Mây, Tp. Quy Nhơn
          Giá: 15.000đ-20.000đ/ tô ($0.7 – $0.9)
          - 05 Phó Đức Chính, Tp. Quy Nhơn
          Giá: 15,000đ – 25,000đ/ tô ($0.7 – $1.4)
banh mi lagu
          Bánh tráng nước dừa
          Xứ dừa Tam Quan nổi tiếng ở Việt Nam bởi nơi đây có rất nhiều sản phẩm được làm từ dừa; trong đó, bánh tráng nước dừa là món ăn phổ biến nhất. Bánh được làm từ bột gạo, hạt mè và nước cốt dừa: sau khi trộn bột gạo và nước cốt dừa, rưới đều trên chảo nóng, rải hạt mè lên và phơi khô dưới ánh mặt trời, ta sẽ có một chiếc bánh tráng nước dừa sống. Khi nướng, vị thơm béo từ dừa lan tỏa sẽ làm cho bạn không ngại nóng mà ăn ngay một miếng bánh thơm giòn.
          Bánh tráng nước dừa ngon nhất ở Quy Nhơn:
          - Ba Quan (gọi điện để đặt mua) SĐT: 01692414215
          Giá: 50.000đ/ rang ($2.27); Website: Banh Trang Dua Ba Quan
bánh tráng dừa

          Hải sản tươi sống
        Đến Quy Nhơn, bạn không thể không thưởng thức các món hải sản tươi sống. Hãy thức dậy thật sớm và đi đến làng chài, bạn sẽ chìm đắm trong thiên đường hải sản! Với 72km bờ biển trải dài, hải sản Quy Nhơn vô cùng đa dạng. Bạn dễ dàng tìm thấy tôm, ốc biển, ghẹ, cua Huỳnh Đế, trai, sò điệp và nhiều nhiều nữa. Bạn cũng có thể mua trực tiếp hải sản từ ngư dân hoặc ở những chợ hải sản. Tôi cho rằng hải sản ngon nhất khi được hấp hoặc luộc bởi nó sẽ giữ được vị tươi ngon của món ăn và đừng quên ăn kèm với muối tiêu chanh nhé!
          Một vài món mà bạn có thể thử như: ốc len xào dừa, các loại sò/ nhum nướng mỡ hành, hàu tái chanh, nghêu hấp, cua Huỳnh Đế rang me hoặc cá nướng.
          Các quán hải sản ngon nhất Quy Nhơn:
          - Đường Ngọc Hân Công Chúa: con đường này được biết đến như một thiên đường của ốc, nơi có nhiều hàng quán với vô số các món ăn từ ốc. Đừng bỏ qua nơi này nhé!
          - Ốc cô Xí: 40 Đào Duy Từ, Tp. Quy Nhơn
          Giá: 30.000đ-100.000đ ($1.5 – $4.2)
          - Ốc Thúy Kiều: 5D Tang Bat Ho, Quy Nhon City
          Giá: 10,000đ – 100,000đ ($0.4 – $4.2)
          - Cô Anh: đường Nguyễn Tất Thành, Tp. Quy Nhơn
          Giá: 15,000đ – 20,000đ ($0.7 – $0.9)
tôm càngcua
ốc đường Huyền Trân Công chúamực
          Tôi chia sẻ với các bạn những món ngon nhất mà tôi cảm nhận khi đến Quy Nhơn. Miền đất biển này còn nhiều điều để khám phá nữa, bạn hãy tự mình khám phá những điều thú vị khác và đừng quên chia sẻ lại kinh nghiệm với du khách khác nhé!
 
                                                                                                                                                                       Người dịch
                                                                                                                                                                           Lê Trân-TTTTXTDL

Tác giả bài viết: Christina; Ảnh: Sưu tầm

Nguồn tin: Nguồn tin: blog:https-blog-christinas-vn-10-best-foods-in-quy-nhon-central-vietnamese-cuisine;

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây