Kinh nghiệm du lịch Quy Nhơn

Thứ ba - 05/06/2018 08:46
Bạn đang tìm một nơi yên bình với những bãi biển xanh ngát, những di tích Champa huyền bí, hay thư giãn với các món hải sản tươi ngon, trải nghiệm nền văn hóa mang đậm dấu ấn Việt Nam? Đừng đi đâu xa mà hãy đến với Quy Nhơn!
        
H1 bien QN
Biển Quy Nhơn; Ảnh: sưu tầm
          Trong khi hình ảnh du lịch Việt Nam đang dần trở nên nổi tiếng trong mắt của du khách nước ngoài thì Quy Nhơn vẫn chưa được nhiều người biết đến. Đó là lý do vì sao bạn nên chọn một điểm đến còn mới mẻ để biết được một Việt Nam “thật” là như thế nào; vì bạn có thể khám phá những bãi biển tuyệt đẹp còn mang nét hoang sơ, mộc mạc.
         Quy Nhơn là một nơi đáng dừng chân trong hành trình của bạn. Hãy bắt ngay một chuyến xe, hoặc bay thẳng đến Quy Nhơn; rời xa sự nhộn nhịp của đô thị để đến tận hưởng những bãi biển du lịch đầy ấn tượng với dòng nước biển trong vắt, những tàn tích cổ xưa, người dân thân thiện và hải sản hấp dẫn tuyệt vời. Bạn hiếu kỳ rồi đúng không? Đọc và tìm hiểu Quy Nhơn có những gì nhé!
Quy Nhơn trong quá khứ và hiện tại
          Khi cái tên Quy Nhơn được biết đến nhiều hơn vào thế kỷ 18, nhiều dấu vết lịch sử cho thấy vùng đất này đã từng là Vương quốc của người Chăm pa từ thế kỷ 11. Trong thế kỷ 14, những người Việt Nam đầu tiên đã đến đây, đầu thế kỷ 18, Nhà Tây Sơn đã phát triển cảng biển Thị Nại thành nơi giao thương thương mại và quân sự. Điều gì làm nơi này trở nên nổi tiếng như vậy? Vì đây là nơi sinh ra Hoàng Đế Quang Trung - Nguyễn Huệ - một vị anh hùng áo vải cờ đào nổi tiếng trong lịch sử Việt Nam.
Thời gian thích hợp để đến Quy Nhơn
          Để có được chuyến đi tốt nhất đến Quy Nhơn, hãy lên kế hoạch từ tháng Một đến tháng Ba. Trong thời gian này, nhiệt độ xấp xỉ ở mức 20oC, thỉnh thoảng có mưa phùn; càng về cuối năm, nhiệt độ sẽ càng tăng cao. Nếu bạn không ngại nóng, thì mùa hè là thời gian tuyệt vời để đi du lịch, tất nhiên thời điểm đó du khách sẽ đông hơn nhé.
H3
Ảnh: sưu tầm
Nếu bạn đến Quy Nhơn vào khoảng tháng Chín đến tháng Mười hai, các kế hoạch tận hưởng ở đây có thể không thực hiện được bởi lúc đấy là mùa mưa với những cơn mưa dài bất tận. Bạn vẫn có thể thưởng thức những bãi biển xinh đep trong mùa mưa bão nhưng nên biết rằng bạn sẽ không thể đi thuyền đến các đảo nhỏ vì điều kiện thời tiết không cho phép.
Phương tiện đến Quy Nhơn
Máy bay
          Có nhiều cách để đến Quy Nhơn, nếu bạn đến từ Hà Nội hay Tp. Hồ Chí Minh, bạn có thể bay trực tiếp đến sân bay Phù Cát với các hãng hàng không như Vietnam Airlines, VietJet, Jetstar Pacific. Sau một giờ bay, bạn có thể bắt taxi (chắc chắn rằng xe có đồng hồ đo Km) hoặc xe buýt trung chuyển của Cảng hàng không để về thành phố. Xe buýt đi nhanh và rẻ hơn với giá vé là 50.000đ/ người. Để đi từ thành phố đến sân bay, gọi điện đến cảng hàng không Phù Cát để hỏi giờ xe trung chuyển đón khách (xe sẽ khởi hành trước giờ bay khoảng 2 giờ), bạn sẽ dễ dàng tìm được chuyến xe mình cần.
Tàu lửa
          Đi tàu là lựa chọn tốt nhất khi bạn đến từ Đà Nẵng, Nha Trang hoặc Huế. Có nhiều chuyến tàu trong ngày, và mất từ 3-5 giờ từ các điểm trên để đến Quy Nhơn; nếu bạn chọn vị trí ngay cửa sổ, bạn sẽ ngắm được khung cảnh tuyệt đẹp của miền đồng quê. Có thể tham khảo thời gian các chuyến tàu khởi hành và đặt vé online trực tiếp tại đây: https://vietnam-railway.com/
H4
Ảnh: sưu tầm
        Bạn cũng có thể đi tàu từ Hà Nội hay Tp.Hồ Chí Minh, tất nhiên thời gian ngồi trên tàu sẽ lâu hơn. Nếu có nhiều thời gian, đây là cách rất hay để trải nghiệm giao tiếp với người dân địa phương và bạn sẽ có thêm nhiều bạn mới trong chuyến hành trình ấy.
          Ga Diêu Trì (là nơi bạn đến) cách thành phố Quy Nhơn khoảng 10km, vì vậy bạn có thể bắt taxi về thành phố. Và hãy chắc chắn rằng tài xế có dùng đồng hồ đo số Km để bạn không phải trả một khoản tiền quá cao nhé! Một mức giá hợp lý cho bạn: 150.000-250.000 VNĐ.
Xe buýt (xe khách)
          Một lựa chọn khác cho bạn là xe buýt, có nhiều chuyến xe từ Hà Nội và cả Tp. Hồ Chí Minh mỗi ngày, nhưng lưu ý rằng thời gian trên xe sẽ rất dài. Bạn sẽ mất 15-18 giờ ngồi trên xe đấy, tuy nhiên đó là một lựa chọn tốt nhất nếu ngân sách của bạn có hạn, bởi giá vé đi xe buýt chỉ bằng một nửa đi tàu mà thôi.
          Để chuyến đi được thuận lợi, bạn nên đặt xe buýt giường nằm để có thể ngủ được vài giấc ngắn. Có thể tốn thêm một ít tiền nếu đi xe buýt giường nằm, nhưng điều đó sẽ khiến cho hành trình 18 giờ trên xe của bạn được thoải mái nhiều hơn. Bạn có thể vào trang web vexere.com (trang web có cả ngôn ngữ tiếng Anh và tiếng Việt) để xem các chuyến xe buýt.
Dạo một vòng quanh Quy Nhơn
          Là một thành phố ven biển, bạn có thể dễ dàng dạo quanh trung tâm và đi đến các bãi biển gần nhất trong thành phố. Nếu bạn dự định thực hiện một số chuyến đi trong ngày thì bạn nên thuê xe đạp (nếu muốn tập thể dục) hoặc xe máy (nếu bạn muốn đi những điểm xa hơn và nhanh hơn). Nhiều nhà nghỉ và khách sạn cho mượn xe miễn phí nhưng để chắc chắn bạn nên hỏi rõ khi đặt phòng. Để thuê xe máy, bạn nên hỏi nhân viên khách sạn, họ sẽ giới thiệu nơi bạn thuê xe với giá phải chăng (khoảng 100.000-120.000đ/ngày).
QN
 Quy Nhơn từ trên cao; Ảnh: sưu tầm
Đối với các chuyến đi dài hơn, nếu kinh phí không phải là điều bạn quan tâm mà chủ yếu là sự thoải mái, nên thuê tài xế để đưa bạn đi đến những điểm ngoài thành phố Quy Nhơn. Bạn có thể hỏi nhân viên khách sạn hỗ trợ tìm những người đáng tin lái xe tốt và an toàn.
 Ở đâu khi đến Quy Nhơn
          Có nhiều nơi rất tuyệt để ở khi đến Quy Nhơn, vì vậy bạn chỉ cần tìm khách sạn hoặc nhà nghỉ phù hợp với bạn nhất. Dù ngân sách của bạn không nhiều, nhưng bạn vẫn có thể tìm được một nơi thích hợp cho mình.
     Ví dụ như, nếu bạn muốn nghỉ dưỡng ở những nơi sang trọng, hãy thử đến AVANI Quy Nhơn Resort&Spa (https://www.minorhotels.com/en/avani/quy-nhon). Tại đó, các phòng có diện tích rộng hướng thẳng ra các bãi biển hoang sơ với tầm nhìn bao quát đại dương bao la và các hòn đảo gần đó. Resort cách thành phố khoảng 20 phút đi xe máy, vì vậy sẽ rất hoàn hảo nếu bạn chọn AVANI để thư giãn, giải lao và tận hưởng vẻ đẹp thiên nhiên.
          Nếu bạn thích ở một nơi có chi phí thấp và gần thành phố hơn, bạn có thể ở Homestay. Đây là giải pháp tuyệt vời khi du lịch ở Việt Nam vì người dân địa phương cho thuê phòng nên chi phí ở các homestay khá rẻ. Khi chọn homestay, lưu ý rằng bạn sẽ ở cùng hoặc gần với nhà của ai đó, hãy tôn trọng quyền riêng tư và văn hóa của họ; đừng ngạc nhiên nếu cơ sở vật chất ở đấy đơn giản hơn những gì bạn dùng ở nhà nhé!
    Để biết thêm nhiều thông tin và một số mẹo đặt phòng, xem các bài viết về chỗ ở Quy Nhơn tại đây: https://blog.christinas.vn/best-accommodations-quy-nhon-hotels-hostels/
Xem gì và làm gì ở Quy Nhơn
          Là một thành phố nhỏ nhưng Quy Nhơn có nhiều địa điểm vui chơi lắm đấy. Cho dù bạn cần thư giãn bên bờ biển hoặc muốn đi khám phá, có nhiều cách để bận rộn lắm nhé!
Tận hưởng “biển xanh cát vàng”
H5
       Ảnh: sưu tầm
            Quy Nhơn có bãi biển đẹp nổi tiếng nhất chạy dọc hình vòng cung theo rìa phía Đông thành phố, với dải cát mềm mại vô tận như mời gọi bạn đến nơi hoàn hảo này thư giãn và tắm nắng. Bạn sẽ tìm được một vài quán bar hoặc nhà hàng bên bở biển, thưởng thức bia lạnh, một ít thức ăn nhanh, bạn sẵn sàng để ngắm cảnh chưa nào? Khi hoàng hôn buông xuống, bãi biển dần trở nên đông người hơn vì ai cũng muốn chiêm ngưỡng khung cảnh mặt trời đỏ rực lặn dần xuống mặt biển xanh.
          Một bãi biển khá được yêu thích nữa là bãi tắm Hoàng hậu hay còn gọi là Bãi Trứng. Chỉ cách trung tâm thành phố một vài phút thôi là đến công viên tưởng niệm Hàn Mặc Tử - một nơi dành riêng cho nhà thơ nổi tiếng của Việt Nam. Đi lên một đoạn dốc ngắn, bạn sẽ đến đài tưởng niệm, hoặc đi thẳng xuống bãi biển phía dưới, bạn sẽ thấy vô số những hòn đá hình trứng láng mịn xếp chồng lên nhau. Mặc dù đây không phải là nơi đẹp nhất, nhưng bạn vẫn có thể ngắm khung cảnh thơ mộng, ấn tượng với biển rộng bao la và bãi trứng đặc biệt.
Thưởng thức thức ăn địa phương
          Quy Nhơn là thành phố biển, do đó bạn có thể dễ dàng tìm thấy và thưởng thức hải sản tươi ngon ở bất cứ nơi đâu trên đường phố. Bạn nên hỏi nhân viên lễ tân khách sạn hoặc nhà nghỉ những nơi có thể ăn tôm càng, xìa, và cua ngon nhé! Tất nhiên có thể những nơi họ gợi ý nhìn hình thức bên ngoài không khang trang lắm nhưng thức ăn tuyệt đối chất lượng. Tại đó, bạn sẽ được thưởng thức những món hải sản tươi ngon nhất, được chế biến theo bí quyết gia đình và được phục vụ ngay tại bếp. Chúng tôi có viết một bài về những nơi tốt nhất để thưởng thức hải sản và các đặc sản địa phương ở Quy Nhơn, bạn có thể xem tại đây:
 http://dulichbinhdinh.com.vn/vi/news/dia-diem-am-thuc/10-mon-an-ngon-nhat-o-quy-nhon-326.html
Tháp Bánh Ít và Tháp Đôi – các tháp Chăm
Quy Nhơn là thành phố của Bình Định, một tỉnh thành có số lượng di tích Champa nhiều nhất Việt Nam. Người Champa định cư nhiều nơi ở Việt Nam và Campuchia và họ đã sử dụng Quy Nhơn làm hải cảng từ thế kỷ 11 đến thế kỷ 15.
H6 Wikimedia Commons
Tháp Đôi; Ảnh:Wikimedia Commons
        Sẽ rất ngạc nhiên khi bạn thấy khuôn viên xanh mát với hai tòa tháp ấn tượng trong lòng thành phố (tên tháp là Tháp Đôi). Nếu bạn muốn biết nhiều hơn về các di tích lịch sử, hãy thuê một chiếc xe máy và thẳng tiến về vùng đồng quê để chiêm ngưỡng tháp Bánh Ít - một tháp Champa khác nằm trên đồi nhỏ cách thành phố 30 phút đi xe. Chuyến đi sẽ đưa bạn xuyên qua những cánh đồng lúa, qua những dòng sông uốn lượn và hướng đến ngọn đồi nhỏ nơi tháp Bánh Ít tọa lạc; nơi đây, bạn có thể nhìn bao quát toàn cảnh miền quê với những ruộng lúa bao la, những ngọn đồi xung quanh và cảm nhận không khí huyền bí cổ xưa của tháp Bánh Ít.
Đi chợ
      Chợ luôn là nơi rất tuyệt để học hỏi nhiều hơn về cuộc sống hằng ngày của người dân địa phương. Dừng chân bất cứ chợ nào ở Quy Nhơn để tìm các loại hải sản phổ biến nhất, mua một ít trái cây vùng nhiệt đới và nếm thử những món ăn Việt Nam với nhiều cách chế biến khác nhau nhé!
H7 market
Hải sản chợ Quy Nhơn; Ảnh: sưu tầm
         Nếu bạn đang tìm kiếm một nơi bán hải sản tươi ngon, chợ là lựa chọn tốt nhất vì nơi đây có nhiều người mua thức ăn cho gia đình và bạn có thể học cách mua từ họ. Trước hết dạo một vòng các quầy hàng, xem thử ngày hôm ấy có những loại hải sản tươi nào và hãy chọn nơi mà bạn cảm thấy đồ ăn tươi nhất. Hãy hỏi giá trước khi mua và sẵn sàng thưởng thức những món hải sản ngon nhất nào!
Eo Gió
Nếu bạn đã đến bán đảo Phương mai, hãy tiến thẳng đến Eo Gió (chúng tôi gọi đó là Windy Pass). Tại đây, những hòn đá nằm trải dài ra biển tạo nên một khung cảnh đẹp tuyệt vời với những vách núi cao như rơi thẳng xuống mặt nước.
H9 eo gió
Eo Gió; Ảnh: TTTTXTDL

       Còn có một con đường dốc thoai thoải nơi hành lang ven biển, là nơi bạn cần phải check in ngay khi đến Eo Gió. Nếu yêu thích trải nghiệm khám phá, bạn có thể men theo lối mòn xuống bãi biển bên dưới, đứng trên những tảng đá và ngắm nhìn khung cảnh hùng vĩ nơi đây. Eo Gió là địa điểm tuyệt vời để ngắm cảnh thiên nhiên tươi đẹp và đón những làn gió mát rượi, tuy nhiên, bạn KHÔNG THỂ tắm ở đây đâu, hãy chú ý rằng có những lúc gió rất mạnh, vì vậy giữ chặt mũ nhé! 
Khám phá làng chài
H10 làng chài Hải Nam
Làng chài Hải Minh; Ảnh: sưu tầm
          Khi bạn lái xe từ thành phố đến các tháp Chăm hay qua bán đảo Phương Mai, nhớ dừng lại tại làng chài trên đường đi nhé! Có nhiều bãi biển và đó là cơ hội tốt để bạn có thể thấy cảnh ngư dân làm việc như thế nào. Tuy nhiên có lúc bạn chỉ thấy toàn phụ nữ và trẻ em trên thôi, vì đàn ông đã ra khơi đánh bắt rồi, hoặc may mắn hơn bạn sẽ chứng kiến cảnh họ về nhà và chuẩn bị thành quả lao động để ra chợ bán hoặc đem về làm bữa tối.
Du ngoạn đảo Kỳ Co
       Bạn đang tìm kiếm trải nghiệm độc đáo khi ở Quy Nhơn? Vậy thì hãy lên kế hoạch cho một ngày đến đảo Kỳ Co nhé! Nơi “xa xôi, hẻo lánh” này có một bãi biển tuyệt đẹp với làn nước xanh trong vắt như pha lê và chắc chắn bạn sẽ không ngại ngần mà lao ngay vào dòng nước biển xanh mát ấy đâu.
H11 Lê Hồ Bắc
Kỳ Co; Ảnh: Lê Hồ Bắc
           Bạn có thể đặt tour qua các công ty lữ hành uy tín ở Quy Nhơn. Thông thường, các tour này bao gồm bữa trưa với hải sản tươi ngon ăn tại Kỳ Co, vé vào cổng Khu du lịch, hướng dẫn viên sẽ cho bạn thời gian khoảng 1-2 giờ để tắm biển thỏa thích; sau đó đến điểm dừng tiếp theo để lặn ngắm san hô. Nhớ mang theo kem chống nắng và đừng ăn quá nhiều cho buổi sáng mà hãy dành bụng để thưởng thức các món ăn tuyệt vời tại đây. Sắp đến sẽ có một khu Resort đang tiến hành xây dựng tại đây, vì vậy hãy nhanh chân lên, đừng bỏ lỡ một Kỳ Co còn hoang sơ với cảnh quan tự nhiên nhé!
H12
Ảnh: sưu tầm
       Những bãi biển hoang sơ, hải sản tươi ngon, địa danh lịch sử… tất cả những điều này và còn nhiều nhiều nữa đều có ở thành phố Quy Nhơn. Phần lớn khách nước ngoài đều bỏ qua thành phố biển “nhỏ bé” này, nhưng bạn phải đến đây nếu muốn tìm một nơi yên bình và trải nghiệm về Việt Nam một cách chân thật nhất!
                                                                                                                                                                                Người dịch
Lê Trân-TTTTXTDL

Tác giả bài viết: Juliana Hahn

Nguồn tin: blog.christinas.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây